การเริ่มต้นทำธุรกิจทําเว็บ e-commerce สิ่งเเรกที่นักการตลาดควรจะโฟกัสคือเรื่องของ Brand awareness เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นหน้าค่าตากันก่อน เเล้วค่อยๆ เริ่มทำความรู้จักจนกลายเป็นลูกค้าในที่สุด สิ่งเเรกที่ควรทำมีอะไรบ้าง ลองมาดูวิธีกันค่ะ ขอบอกว่าวิธีที่เรานำมาแนะนำนั้นช่วยเรื่องการประหยัดงบด้วยนะ

 

 

ทำแคมเปญทดลองสินค้า

“ของฟรีๆ ใครก็ชอบ” คำนี้ยังคงใช้ได้ตลอดกาล การสร้างเเคมเปญให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าก่อน นอกจากเราจะได้คอมเมนต์จากลูกค้าที่ทดสอบสินค้าเราจริงๆ เเล้ว ยังได้ข้อมูลสำหรับโปรโมทในครั้งถัดไปอีกด้วย เเต่อยากให้ระวังเรื่องงบนิดนึงนะคะ เพราะการเริ่มต้นทำตลาดบนโลกออนไลน์ให้เป็นที่รู้จักก่อน จะช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า

 

เน้นโพสต์ Educate ก่อน

ทำไมเราถึงแนะนำให้เน้นโพสต์เชิง Educate ก่อน นั่นเป็นเพราะว่าการโพสต์คอนเทนต์เเนวนี้ จะทำให้ได้รับ engage ที่ค่อนข้างดี เช่น คุณสระผมผิดวิธีอยู่หรือเปล่า หรือ รวมไอเท็มที่คุณควรมีในช่วงซัมเมอร์

จากนั้นค่อยดึงเข้ามาที่เเบรนด์ หรือจะทำ pillar ขายเป็นโพสต์เเยกไปเลยก็ได้ เพราะ Target บางกลุ่มก็ไม่ชอบ Tie-in ในคอนเทนต์ ซึ่งส่วนนี้ต้องสังเกตจากคอนเทนต์ เเต่ละเเบบว่าลูกค้าเปิดรับเเบบไหนได้มากกว่า

 

เขียน Tagline ท้ายแคปชั่น

การเขียน Tagline เเล้วต่อด้วยช่องทางที่จะติดตามได้จะช่วยให้คนจดจำคอนเซ็ปต์ของเเบรนด์ได้ เช่น ทำเรื่องการเงินให้เป็นเรื่องง่ายๆ เพื่อให้ Target เข้าใจว่าเราทำอะไรเเละคุณได้อะไรกลับไป เเล้วต่อด้วยช่องทางติดต่อว่าได้ที่ไหนบ้าง ในทุกๆ โพสต์ของเเบรนด์

 

 

ใช้ Micro Influencer

หากมีงบขึ้นมาหน่อยเเนะนำว่าให้ลงเงินกับ Micro Influencer ไปส่วนหนึ่ง (กรณีที่ทำรีเสิร์ชเเล้วว่ากลุ่มลูกค้าอยู่แพลตฟอร์มนี้นะคะ) เพราะกลุ่มไมโครอินฟลูเอนเซอร์เข้าใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าหากเลือกได้ตรงจุด รวมทั้งไม่ดูฮาร์ดเซลจนเกินไป ช่วยลดกำเเพงระหว่างลูกค้ากับเเบรนด์ลงด้วย ทำให้เวลาบอก key message ลูกค้าจะรับรู้ได้ดีกว่าเเบรนด์พูดเองเเละที่สำคัญช่องทางการติดต่อ จะเลือกช่องทางหลัก เพียงแค่ช่องทางเดียวก็ได้ค่ะ เพราะคีย์หลักของคอนเทนต์ คือห้ามขายของให้เหมือนเเบรนด์พูดเองโดยเด็ดขาด แต่ต้องทำเหมือนบังเอิญใช้ดีจริงเลยมาบอกต่อ

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีเบสิคสำหรับผู้ที่เริ่มต้นอยากให้เเบรนด์เป็นที่รู้จักนะคะ สำคัญคือต้องลองหลายๆ ทริคค่ะ อันไหนเวิร์คเเสดงว่ามาถูกทางเเล้ว หรือหากใครมีไอเดียเพิ่มเติมสามารถพูดคุยได้ที่คอมเมนต์เลยนะคะ

 

 

 

 

 

ที่มา : thumbsup.in.th