อย่างที่ทราบกันว่าทำเว็บไซต์ e-commerce ในปี 2020 มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการค้าขายในแบบ Cross Border หรือการซื้อขายระหว่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะในตลาดประเทศจีนที่มองว่าสินค้าไทยอย่างสินค้าการเกษตรมีคุณภาพระดับหนึ่ง แม้จะยังไม่เทียบเท่าสินค้าจากกลุ่มยุโรปหรือญี่ปุ่น แต่ในสายตาผู้บรฺดภคชาวจีน สินค้าทำเว็บไซต์ ขายของไทยก็ยังน่าสนใจหากแต่ไม่มีการทำตลาดหรือเป็นที่รู้จักในประเทศจีนอย่างจริงจัง

ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะผู้ประกอบการไทยยังไม่ทราบวิธีและช่องทางในการเข้าไปทำตลาดประเทศจีน รวมไปถึงข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวกับจีน และพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีน อีกทั้งผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่เป็นลักษณะธุรกิจ SME นั่นจึงทำให้สินค้าไทยยังเจาะเข้าสู่ตลาดประเทศจีนได้น้อยมาก ซึ่งสินค้าไทยส่วนใหญ่ที่รู้จักในจีนมักจะเกิดจากนักท่องเที่ยวจีนซื้อกลับไปแล้วเกิดการบอกต่อจนเป็นที่รู้จัก

Zonet

ด้วยเหตุนี้ Thailand Zonet Buyers Development Alliance สมาคมที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินการเลือกสินค้าไทยที่น่าสนใจให้กับตลาดจีน ได้ร่วมกับ Taobao Global รับทำเว็บไซต์ ecommerce  สินค้าต่างประเทศรายใหญ่ของจีนในการเป็นช่องทางที่สำคัญเพื่อให้่สินค้าไทยเข้าไปสู่ตลาดประเทศจีน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเจาะตลาดจีนได้ ยังเป็นการนำเสนอสินค้าที่คัดสรรแล้วว่ามีคุณภาพต่อลูกค้าชาวจีนด้วย

Magellan

นอกจากนี้ Taobao ยังได้เปิดตัวโครงการ “แมคเจลแลน (Magellan)” ตามชื่อของผู้ที่สามารถเดินทางรอบโลกได้เป็นคนแรกอย่างเฟอร์ดินานด์ แมคเจลแลน (Ferdinand Magellan) โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในโครงการนี้ สำหรับโครงการนี้จะเป็นลักษณะ Video Streaming ในการเจาะไปถึงผู้ผลิตสินค้านอกประเทศจีน เพื่อให้ลูกค้าชาวจีนรู้จักและเชื่อมั่นในสินค้านอกประเทศจีน

นายเหยา เหว่ย ผู้อำนวยการ Taobao Global ชี้ว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นการร่วมมือระหว่าง Taobao และภาครัฐในประเทศนั้น รวมไปถึงผู้ประกอบการ พันธมิตรของ Taobao ที่สำคัญยังมีสมาคม Zonet ของ Taobao ที่กระจายไปตามประเทศแหล่งผลิตสำคัญ เพื่อเป็นหน่วยในการค้นหาสินค้าที่มีศํกยภาพในการทำตลาดที่จีน รวมไปถึงยังเป็นหน่วยที่ช่วยคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ

Magellan

ครั้งนี้ Taobao ยังได้ร่วมมือกับกรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในการรับรองผลิตภัณฑ์ของไทยที่มีคุณภาพรับทำ online shop ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด โดยโครงการดังกล่าวตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนสินค้าแบรนด์ไทยบนแพตทฟอร์ม Taobao Global อย่างน้อย 25% ภายในสิ้นปีนี้ สำหรับสินค้าไทยจะเน้นไปที่กลุ่มหมอนยางพารา ที่นอนยางพารา ผลไม้อบแห้งและเครื่องสำอาง

Magellan2

สำหรับกลุ่ม Zonet ในประเทศไทย ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 100 คน โดยกลุ่ม Zonet จะเน้นการ Live Streaming ซึ่งกำลังเป็นคอนเท้นต์ที่คนจีนติดตามมากที่สุด และจะเน้นเพื่อนำเสนอสินค้าของไทยรับทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่ได้มาตรฐาน รวมไปถึงการ Live ถึงกระบวนการผลิตและขั้นตอนการดำเนินการตั้งแต่ต้นทางจนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนเชื่อมั่นในคุณภาพและมตรฐานของสินค้าไทย

Thai Product

นอกจากเรื่องของการ Live Streaming แล้ว Zonet ยังทำหน้าที่เป็นกึ่งที่ปรึกษาให้กับผู้ประกอบการไทยในการเตรียมตัวทำเว็บไซต์ ขายของเพื่อเข้าสู่ตลาดประเทศจีน ทั้งในเรื่องของการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ ช่องทางการตำหน่าย รูปแบบการขนส่ง รวมไปถึงข้อแนะนำอื่นๆ ที่ช่วยให้สินค้าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนได้ ปัจจุบันสินค้าไทยที่มีวางจำหน่ายมากที่สุดบนแพลตฟอร์ม Taobao Global ประกอบไปด้วย เครื่องนอน ผลิตภัณฑ์ด้านความงามและอาหาร

 

ที่มา : marketingoops.com