ด้วยเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ และโลกใบนี้เป็นพื้นที่ที่ให้ทุกคนเข้ามาใช้ได้อย่างเสรี ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์ใหญ่ แบรนด์กลาง หรือแบรนด์เล็ก ธุรกิจทำเว็บไซต์ ขายของไม่ได้ผูกขาด หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินแค่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป

แต่ถึงแม้ว่าโลกออนไลน์จะมีความน่าสนใจ คนหลายๆ คน หลายๆ กลุ่มยังคงต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ และปรับตัว เพราะเรื่องเหล่านี้เปรียบเสมือนโลกใหม่ที่ไม่เหมือนกับโลกเก่าๆ ที่หลายคนคุ้นเคย

ซึ่งคนหลายๆ คนเห็นถึงช่องทางตรงนี้ จึงเปิดบริษัทรับทำการตลาดเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ให้กับแบรนด์ต่างๆ ในขณะเดียวกันแบรนด์ที่รับทำการตลาดออฟไลน์อยู่แล้ว ก็หันมาเพิ่มบริการออนไลน์ให้กับลูกค้าเดิมของพวกเขา โดยปกติแล้วคน หรือบริษัทเหล่านี้ก็จะเรียกตัวเองว่า “Agency”

แน่นอนว่า การที่คุณกำลังอ่านบทความนี้อยู่นั้นแสดงว่าคุณน่าจะกำลังสนใจจ้าง Agency มาช่วยทำการตลาดออนไลน์ให้กับคุณ แต่คุณก็ยังคงมีคำถามในใจอยู่เช่น ทำเองจะคุ้มกว่าไหม? หรือจ้างมาแล้วจะดีรึเปล่า?

ผมคิดว่าถ้าคุณอ่านบทความนี้จบ คุณจะสามารถตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้นว่าจะ “ทำเอง” หรือ “จ้างทำ” อย่างแน่นอน

ป.ล. ถึงแม้ว่าบริษัทของผมเองก็รับทำการตลาดออนไลน์ รับทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์ เหมือนกัน แต่ไม่ต้องกลัวว่าผมจะลำเอียงเขียนเข้าข้างบริษัทของตัวเองนะ ในขณะที่ผมเขียนบทความนี้ ผมจะถอดหมวก Agency ออกไป และสวมหมวกลูกค้าที่กำลังหาผู้ช่วยทางธุรกิจแทน

 

 

 

ทำการตลาดออนไลน์เอง

ข้อดีของการทำเอง

ไม่มีใครที่จะรู้จัก และเข้าใจธุรกิจของคุณดีเท่าคุณ หรือคนในบริษัทของคุณ การที่คุณทำการตลาดออนไลน์ ทําเว็บ e-commerce เองนั้นจะทำให้คุณสามารถใช้ความรู้ และความเชี่ยวชาญของคุณตอบสนองความต้องการของลูกค้าของคุณได้ดีกว่าการจ้าง Agency
การที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจ หรือการที่คุณส่วนหนึ่งของบริษัท​ คุณจะมี Passion ในธุรกิจของคุณมากกว่า Agency เพราะฉะนั้นทุกสิ่งที่คุณทำออกมาจะสะท้อนตัวตนของแบรนด์ของคุณได้ดีกว่าการที่จะให้ Agency ทำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้รวมไปถึงความทุ่มเทให้กับตัวงานด้วย
การพยายามทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเองนั้น ถ้าคุณสามารถทำได้ และทำได้ดี ค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าคิดกลยุทธ์ ค่าโปรดักชั่น ค่าซื้อโฆษณา รวมๆ แล้วน่าจะถูกกว่าการจ้าง Agency

 

ข้อด้อยของการทำเอง

คนเราไม่ได้เก่ง หรือมีความรู้ในทุกๆ ด้าน คุณอาจจะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในธุรกิจ หรือในอุตสาหกรรมที่คุณอยู่ ซึ่งการตลาดออนไลน์อาจจะไม่ใช่เรื่องที่คุณเชี่ยวชาญ การที่คุณพยายามทำอะไรด้วยตัวเอง อาจจะทำให้ทำมันออกมาได้ไม่ดีเท่าที่คาดหวังไว้
ต่อจากข้อก่อนหน้านี้ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มีความถนัดในเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ คุณสามารถแก้ได้โดยการจ้างคนที่รู้เรื่องนี้เข้ามา แต่คุณอาจจะต้องแบกรับความเสี่ยงในเรื่องความไม่แน่นอนในบริษัทหลายๆ อย่าง เช่นในกรณีที่นักการตลาดออนไลน์ที่คุณรับเข้ามาทำงานได้ 2-3 ปี แล้วลาออก เป็นต้น

ใครที่เหมาะกับการทำการตลาดออนไลน์เอง

ในช่วงเริ่มต้นแบรนด์ขนาดเล็กไม่ได้มียอดขายสูง งบประมาณที่มีสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ก็อาจจะไม่ได้มาก การลองเริ่มต้นศึกษา และทำการตลาดด้วยตัวเองจึงเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่าการจ้างคนมาช่วยทำให้

จ้างบริษัททำการตลาดออนไลน์

สำหรับแบรนด์ใหญ่ๆ การจ้างคนมาทำงานแบบ In-house แล้วใช้วิธีการจ้างวิทยากรมาสอนคนในบริษัท หรือจ้างที่ปรึกษามาเพื่อแนะนำ หรือมาทำเรื่องที่มันค่อนข้างเฉพาะอาจจะตอบโจทย์มากกว่า

ป.ล. การที่คุณเลือกวิธีนี้ คุณ และบริษัทของคุณควรที่จะรู้เรื่องเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ในระดับหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่าอย่างน้อยที่สุด คุณควรจะรู้จักการทำการตลาดผ่าน Facebook, LINE, Instagram


 

จ้างบริษัททำการตลาดออนไลน์

 

ข้อดีของการจ้างทำ

เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับการทำธุรกิจ ซึ่งการที่คุณจ้าง Agency มาช่วยดูงานการตลาดออนไลน์ของคุณนั้นจะช่วยให้คุณสามารถไปโฟกัสในสิ่งที่สำคัญกับคุณ และลูกค้าของคุณจริงๆ
การที่คุณมีทีมการตลาดออนไลน์ของตัวเอง คุณอาจจะมีคน 1 หรือ 2 คนที่ต้องทำหลายๆ อย่างพร้อมๆ กัน ซึ่งส่งผลให้ทีมของคุณรู้หลายอย่าง แต่แต่ละอย่างที่รู้นั้นอาจจะไม่ลึก แต่การที่คุณจ้าง Agency นั้นจะเหมือนกับการที่คุณมีทีมเฉพาะด้านแต่ละด้านมาช่วยคุณ เช่นเรื่อง Strategy, SEO, Design, Social Media, Conversion หรือ Programming ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะดีกว่า
การที่คุณจ้างพนักงาน 1 คนเข้ามาทำงานให้คุณ สิ่งที่คุณต้องรับผิดชอบไม่ได้มีแค่เงินเดือน แต่ต้องครอบคลุมไปถึงสวัสดิการ ประกันสังคม และอื่นๆ ซึ่งถ้าคุณจ้างคนมาผิด คุณจะเสียทั้งเงิน และเวลาไปเยอะ แต่ถ้าคุณจ้าง Agency คุณอาจจะเร่ิมจ้างจาก Project เล็กๆ เพื่อทดสอบดูว่า Agency นั้นๆ มีความสามารถเพียงพอไหม และสามารถทำงานร่วมกับคุณได้ไหมก่อนได้

ข้อด้อยของการจ้างทำ

แน่นอนว่า Agency ไม่ได้ทำงานให้กับคุณเพียงแค่เจ้าเดียว เพราะฉะนั้นพวกเขาจะไม่ได้มีความโฟกัสเท่ากับคุณ คุณอาจจะไม่สามารถคาดหวังให้พวกเขาตอบคุณทันทีที่คุณต้องการได้
ถึงแม้ว่า Agency เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดออนไลน์ แต่พวกเขาไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมของคุณ เพราะฉะนั้น Agency อาจจะไม่เข้าใจ และรู้จักธุรกิจของคุณได้ดีเท่ากับคุณ
การจ้าง Agency นั้นเปรียบเสมือนการจ้างทีมผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดออนไลน์ให้มาช่วยคุณคิด วางแผน และลงมือทำจริง ซึ่งความเชี่ยวชาญที่คุณได้เพิ่มมานั้นก็จะต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงกว่าด้วยเช่นกัน

ใครที่เหมาะกับการจ้างบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์

แบรนด์ขนาดกลางมีลูกค้าในระดับนึง และเริ่มมีเงินทุนหมุนเวียน การจ้าง Agency มาช่วยจะทำให้ได้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยทางด้านการตลาดออนไลน์ รับทำเว็บไซต์ e-commerce ซึ่งจะสามารถทำให้แบรนด์ไปโฟกัสที่ธุรกิจหลักได้
แบรนด์ขนาดใหญ่ที่ตัวธุรกิจหลักไม่เกี่ยวข้องกับการตลาดออนไลน์ก็สามารถที่จะจ้าง Agency มาช่วยดูแล และเอาทรัพยากรที่มีอยู่ในบริษัทนั้นไปโฟกัสกับเรื่องสำคัญ หรือธุรกิจหลักของแบรนด์ อาจจะทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า
การเปลี่ยนแปลงจากการทำธุรกิจบนโลก Offline มาสู่โลก Online นั้นไม่สามารถทำได้ง่ายๆ ต่อให้ Mindset ของผู้บริหารดี และถูกต้องแล้ว การมี Skill set และ Tool set ที่ใช่ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน การจ้าง Agency จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึง Skill set และ Tool set ที่ดีภายในระยะเวลาสั้นๆ

 

ป.ล. ถึงแม้ว่าคุณจะตัดสินใจจ้าง Agency มาช่วยคุณ ในทีมของคุณเองควรที่จะมีคนที่มีความรู้ ความเข้าใจการทำการตลาดออนไลน์ในระดับนึง เพื่อที่ว่าคุณจะได้สามารถพูดคุย และประสานงานกับ Agency เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้

ที่มา : magnetolabs.com