หลังจากที่ WordPress 3.5 ถูกปล่อยออกมาเมื่อปลายปีก่อน และดูเหมือนว่าอีกนานกว่าที่จะมีเวอร์ชั่นใหม่ตามมา แต่ทีมพัฒนาของทาง WordPress ดูเหมือนไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็ได้เร่งพัฒนา WordPress 3.6 ทันทีที่ปล่อยตัว 3.5 ออกมา

ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวครับ สำหรับ WordPress เวอร์ชั่นใหม่นี้ ว่าจะมีสิ่งที่ทางทีมพัฒนาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น หรือ มี Feature ใหม่ให้เราได้ลองใช้ในรูปแบบไหนบ้าง ซึ่งตามกำหนดการ จะออกมาให้เราได้ใช้งานกันก็วันที่ 22 เมษายนเลยทีเดียว เราลองมาดูกันว่าจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไป

การปรับปรุงสำหรับการแก้ไขบทความ (Content Editing)

ทีมงานพัฒนา ได้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อที่จะพัฒนาตรงจุดนี้ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะยังไม่มีอะไรดูตื่นตาตื่นใจซะทีเดียวสำหรับ Feature ตรงจุดนี้ ก็คงต้องรอกันต่อไปว่า ท้ายที่สุดแล้ว จะมีลูกเล่นอะไรใหม่ ๆ มาให้เราได้ลองใช้กันบ้าง

Post Revisions

          สำหรับ Feature นี้ เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักเป็นยังดี (รวมทั้งผมด้วย ^^) มันก็คือ Feature ที่เอาไว้สำหรับย้อนกลับไปเลือกรูปแบบบทความที่เราได้บันทึกไปก่อนหน้านั้น โดยเวลาที่เราทำบางอย่างผิดไป เราก็สามารถย้อนกลับไปเลือกบทความที่เราได้บันทึกก่อนหน้านั้นได้ เรียกได้ว่า เป็น Feature ที่ช่วยให้เรารอดตายได้ (555)

แต่อย่างไรก็ตาม Feature นี้ใน WordPress นี้ ก็ยังห่างไกลกับเจ้าอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น Post Revisions ของ Google Drive ซึ่งมีรายละเอียดของ Post Revisions ที่คลอบคลุมมากกว่า

Post Formats

นี่อาจจะเป็นสิ่งที่มีแววที่จะเป็นไปได้มากที่สุด สำหรับ WordPress 3.6  มันถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากแรกเริ่ม Feature นี้ออกมาตั้งแต่ WordPress 3.1 แต่ถูกนำมาใช้ค่อนข้างน้อย อาจเพราะปัจจัยที่ไม่ค่อยเกื้อหนุนกันมากเท่าที่ควร ตัวอย่าง ธีมใหม่ที่ถูกพัฒนาออกมาคือ  Twenty Twelve ถูกสร้างออกมาสำหรับการเลือกรูปแบบ post formats ที่หลากหลาย แต่มันก็ยังมีปัญหาสำหรับผู้ใช้มือใหม่และระดับกลาง พอสมควร

นี่คือตัวอย่างที่ผมหยิบยกมานะครับ ข้อมูลทั้งหมดก็ตามลิงค์ข้างล่างนี้เลยนะครับ

https://managewp.com/wordpress-3-6-preview