เมนูสำหรับแอดมินนั้นจะอยู่ทางด้านซ้ายของเว็บไซต์ ถ้าเป็นรุ่นก่อนๆ จะอยู่ทางด้านบนของเว็บไซต์ครับ หลังจากที่ทาง WordPress ได้ปรับเปลี่ยนหน้าตาของระบบแอดมินใหม่ ทำให้สะอาดเรียบร้อย สะดวก รวดเร็ว ง่ายต่อการใช้งาน และนี่คงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เวิร์ดเพรสกำลังจะก้าวขึ้นสู่บัลลังแห่งความสำเร็จบนโลกของ CMS

มาดูส่วนประกอบกันดีกว่าครับว่า แต่ละส่วนทำอะไรได้บ้าง

  1. Dashboard คือ หน้าสรุปข้อมูลโดยรวมทั้งหมด
  2. Post คือ หน้าสำหรับโพสต์ข่าวสาร ข้อมูลที่อัพเดตใหม่
  3. Media คือ ศูนย์รวมสื่อมัลติมีเดียต่างๆ เช่น ภาพ วีดีโอ อนิเมชั่น เสียง เป็นต้น
  4. Links คือ เป็นหน้ารวมลิ้ง ที่เราใช้งานบ่อยๆ สามารถดึงมาให้ได้ทันที หรือเรียกใช้ลิ้งเดิมอีกครั้งโดยที่ไม่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่
  5. Pages คือ การสร้าง Page หรือการสร้างหน้าเว็บเปล่าๆ ขึ้นมาใหม่ ในหน้านี้สามาถใช้รูปแบบที่แตกต่างไปจากหน้าอื่นๆได้ เรียกว่า Template
  6. Comments คือ ศูนย์ควบคุม ปรับเปลี่ยน ลบ แก้ไข คอมเม้นต่างๆ พร้อมทั้งบล๊อคคอมเม้นที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วย
  7. Appearance คือ ศูนย์ควบคุมความสวยงามของหน้าเว็บ พร้อมทั้งควบคุมการเปิดปิด แสดงผล Widget หรือ เครื่องมือเสริมบนหน้าเว็บไซต์ทำให้เว็บไซต์มีลูกเล่นที่สวยงาม โดดเด่น และตรงกับความต้องการของงานมากขึ้น
  8. Plugins คือ ส่วนเพิ่มเติมความสามารถให้ WordPress มีมากมายหลายแบบด้วยกัน ผมจะขอแบ่งคร่าวๆเป็น 3 แบบด้วยกัน คือ 1.Plugin ที่มี ขนาดเล็ก 2. ขนาดกลาง 3.ขนาดใหญ่ เป็นต้น
  9. Users คือ หน้าสำหรับปรับแต่งข้อมูลส่วนตัว ทั้ง เปลี่ยนชื่อ ตั้งรหัสผ่านใหม่ แก้รูปภาพ
  10. Tools คือ เครื่องมือเสริมพลังให้กับ WordPress ทำให้การทำงานต่างๆของเวิร์ดเพรสง่ายขึ้น และสามารถเชื่อมต่อกับ Platform อื่นๆได้กว้างขึ้น
  11. Settings คือ เครื่องมือในการปรับแต่งระบบต่างๆของ WordPress ในรายละเอียดที่มากขึ้น และเป็นศูนย์เปิดปิด ควบคุมระบบย่อยๆ ทั้งหมดใน WordPress

แถบทุกปุ่มเวลากดแล้วมันจะ ยืดออกมาได้อีก นับว่าทำออกมาได้น่ารักมาก ถ้ากดอีกทีมันจะหดเก็บไว้อย่างเรียบร้อยเลยเชียว