เรามักจะเห็นคอนเทนต์ทักษะของนักการตลาดทำเว็บขายของ แต่มีอีกทักษะที่ไม่ค่อยถูกพูดถึง คือเรื่องของการสร้าง Event Marketing ที่ทำให้แผนการตลาดได้รับยอดขายเป็นไปตามเป้า และยังได้เจอกับกลุ่มเป้าหมายตัวจริงที่อยู่ตรงหน้าด้วย ทักษะนี้มีความสำคัญยังไง มาติดตามกัน

  • กระตุ้นยอดขายได้จริง

Event Marketing ถ้าจะมองให้เห็นภาพเช่น งานเปิดตัวสินค้า งานเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ งาน Internal Launch ที่จัดให้ทีมเซลล์ได้รู้ว่ากำลังมีสินค้าใหม่เข้ามาในตลาด หรือที่เราเห็นกันบ่อยๆ คือ Roadshow ที่ได้เข้าไปเจอกับลูกค้าจริงๆ บางครั้งงานลักษณะนี้ สามารถช่วยปิดยอดขายได้ทันที

เพราะหน้างานจะมีน้องทีมงานช่วยเชียร์ขาย และยังสามารถ Estimated Budget ต่อวันได้ ทำให้รู้ถึงรายได้เบื้องต้นก่อนจะจัดงานว่าจะได้เงินเพิ่มกลับเข้ามาเท่าไหร่  Event Marketing จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างมาก

หากเป็นสินค้าที่ไม่ได้ทําเว็บ e-commerce เสพผ่านออนไลน์เช่น ผงชูรส เครื่องปรุงอาหาร ซึ่งพฤติกรรมคนซื้อส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อหน้า Shelf เลยทำให้ Event Marketing ยิ่งสำคัญในการสร้างยอดขาย หรือบางสินค้าอาจจะเป็นวิธีการหลักเลยด้วยซ้ำ

 

  • ไม่ใช่แค่แผน แต่ต้องทำได้จริง

ทักษะการจัดงานส่วนใหญ่ จะไม่ถูกสอนในวิชาหลักของทางมหาวิทยาลัย แต่หากนักการตลาดได้เข้ามาอยู่ในสนามแล้วจะพบว่าการเปิดตัวสินค้า 1 ชิ้น ต้องลงแรงทั้งเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์และออฟไลน์อย่างมาก ซึ่งดีเทลการจัดงานค่อนข้างละเอียด

เช่นจัด Event 1 ครั้ง มีค่า Production อะไรบ้าง บนเวทีจะมีอะไรเกิดขึ้น ไม่ใช่แค่เราจ้างบริษัท Organize แล้วจบ เพราะคนที่ต้องเป็นผู้นำการจัดงานใหญ่จะมาจากฝั่งลูกค้าเอง ฉะนั้นทิศทางของงานจะไปในทางไหน ก็ขึ้นอยู่กับการบรีฟของฝั่งนักการตลาด ซึ่งรายละเอียดที่ฝ่ายแบรนด์จะต้องทำมีประมาณนี้ค่ะ

  • Operation : จำนวนทีมงาน, วันทำงาน
  • Production : วัสดุที่ใช้ผลิตงาน
  • Design : ดีไซน์งานที่ส่วนใหญ่จะแก้ 3 รอบขึ้นไป บางงานอาจจะเกิน 20 รอบ

การจะดูงานอีเว้นท์สักงานให้ออกมาดีได้นั้น เกิดจากการเข้าใจในตัวงานก่อน ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะต้องพูดคุยกับหลายฝ่าย ระดมความคิดเห็นใหม่ๆ และมีความน่าสนใจให้แก่ผู้เข้าชมงานแต่ละครั้ง เรียกว่าเป็นจุดที่สูบพลังของนักการตลาดเลยก็ว่าได้

 

  • ยากที่สุดคือรายละเอียด

จากที่พูดไปก่อนหน้าเป็นเพียงเนื้อหาเบื้องต้นที่จะได้เจอเท่านั้น คล้ายๆ กับเป็นด่านหินที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอนไว้ และต้องมาเจอกันตอนทำงานจริงๆ เราจึงเห็นหลายคนที่จบการตลาดแต่ไม่ได้ทำการตลาด เพราะเมื่อมาจับงานๆ จริง ก็ไม่เหมือนแบบที่คิดไว้

ตอนมหาลัยเราแข่งแค่แผนการทำงาน แต่ตอนทำงานจริงนั้นไม่มีใครสอนนอกจากประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกงานหรือไปมีส่วนร่วมกับการจัดงานจริงๆ  ดังนั้น ขั้นตอนระหว่างการจัดงานคือส่ิงที่ยุ่งยากที่สุด เพราะนอกจากวางแผน บรีฟงานกับคนในทีมหรือ Organize แล้วก็วิธีการสื่อสารให้ได้ผลด้วย ทำให้สกิลการจัด Event Marketing มักถูกมองข้ามทั้งที่เป็นทักษะสำคัญที่นักการตลาดทุกคนควรต้องมี

ความยากลำบากในการทำงานก็เป็นเหมือนด่านในแต่ละการเติบโต ว่าเราสามารถชนะไปได้มั้ย การจัด Event Marketing ก็เป็นอีกแบบทดสอบให้เราฝ่าฟัน เค้าถึงบอกว่านัดการตลาดต้องใช้ประสบการณ์ในการทำงานเป็นหลัก แต่คงไม่ยากเกินไปหากคุณมีความพยายามที่จะทำจริงๆ และหากทำได้สำเร็จก็ถือว่าง่ายในการจัดงานครั้งต่อไปแล้ว

 

 

ที่มา : thumbsup.in.th