ชื่อเรื่องดูจะแรงไปหน่อยนะครับกับ การเลือก ต้องเกริ่นก่อนนะครับว่า ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆผมจะเขียนบทความขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งาน WordPress ที่ทำเป็น Blog หรือ CMS หรือ Blog & CMS ตกใจเล่นๆ บทความทั้งหมดนี้ผมไม่ได้เป็นคนคิดเองหรอกครับ แต่นำมาจากสถิติของ WordPress.org ได้เปิดโอกาศให้ผู้ใช้ทั่วโลกแสดงความคิดเห็นกันได้ (Global Survey)แบบสำรวจนี้หลายๆ คนอาจได้ทำไปแล้ว ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ได้แสดงความคิดเห็นกับเค้าด้วย (แอบโม้นิดๆ )  ถ้าเข้าไปที่ WordPress.org จะเห็นแถบด้านบนอยู่พักหนึ่ง ตอนนี้ไม่ต้องไปหาหรอกครับ เพราะเค้าปิด Survey ไปแล้ว

สงสัยครับ CMS และ Blog คืออะไร

CMS ย่อมาจาก Contant Management System เป็นระบบเว็บที่เอาไว้จัดการข้อมูล รูปภาพ วีดีโอนะแหละครับ

Blog คือ อะไรครับ Blog คือเว็บที่เป็น CMS ชนิหนึ่ง ที่เอาไว้สำหรับเขียนเรื่องราว บันทึกเรื่องราวต่างๆ เช่นความรู้ ประสบการณ์ แบ่งปันสิ่งต่างๆให้แก่กัน

จำนวนและตำแหน่งของผู้ที่ทำ Survey จากทั่วโลก ประเทศไทยก็มีกับเค้านะ

มีหลายหัวข้อที่น่าสนใจครับ แต่ที่ยกมาในวันนี้ คือเรื่อง Blog Vs. CMS 

ทราบหรือไม่ ตอนนี้ WordPress ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Blog&CMS ตามการสำรวจของ wappalyzer

แต่เมื่อไม่นานมานี้จากแบบสำรวจที่ทาง WordPress ได้เปิดให้ผู้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็น มีหัวข้อนึงถามว่า

คุณอยากให้ WordPress เป็นอะไร ระหว่าง Blog ,CMS หรือ BLOG&CMS 

ผลของการแสดงความคิดเห็นเป็นดังนี้ครับ


คนที่อยากให้ WordPress เป็นทั้ว Blog และ CMS มี 31%

คนที่อยากให้ WordPress เป็น Blog มี 8%

คนที่อยากให้ WordPress เป็น CMS มี 61%

สังเกตุได้ว่ามีคนอยากให้ Wordpres เป็น CMS มีมากถึง 61% ด้วยกัน ด้วยตัวเลขขนาดนี้แล้ว WordPress ในอนาคตจะต้องปรับตัวอย่างใหญ่หลวงเพื่อ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ตัวเองกลายเป็นเว็บ CMS ที่สมบูรณ์ที่สุดในปัจจุบัน

นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ WordPress กำลังจะปรับตัว เพราะยังมีหลายๆ ระบบที่ต้องพัฒนากันต่อไป ตอนนี้ทาง WordPress เองก็กำลังจะขึ้น WordPress 3.3 ได้มีการพัฒนาในเรื่งของระบบจัดการ Media เป็นหลัก ให้มีการใช้งานง่ายขึ้น แค่ลากและวางก็เข้าไปอยู่ในบทความเราได้แล้ว และน่าจะสามารถสร้างเป็นอัลบั้ม หรือให้เข้าใจง่ายๆ ก็คล้ายๆกับการสร้าง โฟลเดอร์เอาไว้เก็บพวก ภาพ คล้ายกับ Google Plus นั่นเอง จากตรงนี้เป็นต้นไปคาดว่า WordPress ใกล้ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็น CMS มากขึ้นแล้วหละ

สิ่งที่อยากจะฝาก WordPress เอาไว้เมื่อเปลี่ยนตัวเองไป CMS เต็มตัวแล้ว

1. ความเป็นบล๊อก อยากให้ WordPress มีกลิ่นไอของการเขียนบล๊อกเอาไว้ เพราะ WordPress เกิดมาจากบล๊อก โตมาด้วยบล๊อก ยังไงก็ต้องทำให้เขียนบล๊อกได้ง่ายเหมือนเดิมละกัน

2. การใช้งานที่ง่าย ไม่ว่าคุณจะมองไปทางไหนสิ่งที่ WordPress ทำให้ทุกคนทึ่งก็คือ ความง่าย ง่ายในการใช้งานในทุกๆส่วน การเขียนการตั้งค่าต่างๆ

3. ทำให้ผู้ใช้คิดน้อยที่สุด การทำเว็บที่ดีคือคิดให้น้อย ให้ผู้ใช้คิดน้อยที่สุดเท่าที่จะมากได้ เมื่อผู้ใช้ไม่ต้องคิดเยอะ นั่นคือความกังวลของผู้ใช้มือใหม่ก็จะลดลงไปด้วย เช่น ไม่ต้องสงสัยว่าฉันจะเอาอะไรมาเป็นสไลด์โชว ฉันจะเอาอะไรมาทำเป็นเมนูดี คือ เห็นเทมเพลตเป็นยังไง ก็ ได้แบบนั้นเลย

4.ความสะอาดตา นี่คือหัวใจสำคัญเลยของทุกสิ่งอย่างเลย  เพราะเมื่อเป็นเว็บ CMS แล้ว ไม่อยากให้ WordPress เป็นเหมือน Joomla หรือ Drupal ที่ค่อนข้างเยอะแยะจนเกินจำเป็น เพราะนั่นคือระบบ CMS แบบเต็มตัวเกินไป

5. ง่าย ง่าย ง่าย ง่าย นั่นแหละดี

ไว้รอดูกันต่อไปว่า WordPress จะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน จะตาม โพลไม๊ หรือตามสไตล์ของ WordPress

 

ดูวีดีโอที่คุณ Matt พูดได้ที่ http://wordpress.tv/2011/08/14/matt-mullenweg-state-of-the-word-2011/