อธิบดีกรมสรรพากรไทยยืนยันกับสำนักข่าว Reuters ว่าเตรียมพร้อมเก็บภาษีอีคอมเมิร์ซในปีหน้า คาดว่าจะเปิดตัวภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับธุรกิจรับทำเว็บไซต์ขายสินค้า อิเล็กทรอนิกส์ มีเป้าหมายที่จะรวบรวมภาษีเป็นรายได้แผ่นดินให้ได้ 3-4 พันล้านบาท (98-131 ล้านเหรียญสหรัฐ) ต่อปี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพากร ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการเก็บภาษี e-commerce จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาไทย แต่ยังไม่มีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมถึงกรอบเวลาว่าจะเริ่มช่วงเวลาใดของปี

การจัดเก็บภาษี e-commerce ทำเว็บไซต์ ecommerce นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ธุรกิจออนไลน์ของไทยกำลังเติบโตทั่วประเทศ วันนี้ผู้ประกอบการไทยทําเว็บขายของขายสินค้าให้กับลูกค้าโดยตรงผ่าน Facebook, Instagram และแอปส่งข้อความเช่น Line ซึ่งเป็นบริการสัญชาติญี่ปุ่นที่ฮอตฮิตมากในสังคมไทยทุกระดับ

ข้อมูลจาก Reuters ย้ำว่าตลาด e-commerce ไทยเติบโตเพราะแรงหนุนหลักจากที่ประชาชนคนไทยเริ่มอัปเกรดมาใช้แอปพลิเคชันธนาคารบนมือถือหรือ mobile banking app มากขึ้น ทำให้การโอนเงินทำได้รวดเร็วและง่าย สถิติชี้ว่ายอดขายผ่านสื่อโซเชียลในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3.342 แสนล้านบาท (1.092 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ)

ตัวเลขสวยหรูนี้มาจากรายงานล่าสุดจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศหรือ Electronic Transaction Development Agency ของประเทศไทย สำหรับในมุมของกรมสรรพากร นายเอกนิติกล่าวว่ารัฐบาลตั้งเป้าเก็บภาษีรวม 2 ล้านล้านบาทในปีงบประมาณปัจจุบัน

สำหรับปีงบประมาณถัดไป อธิบดีกรมสรรพากรย้ำว่าจะเก็บภาษีให้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 2.116 ล้านล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้อาจจะมีภาษี e-commerce ปีแรกรวมอยู่ด้วย

 

ที่มา : thumbsup.in.th